Day 0: Good Bye 2023

เรื่องแรกใน บทความ 32 บทความสุดท้ายก่อนสิ้นปี จริงๆผมอยากเริ่มต้นด้วยเรื่องอื่นแต่เป็นเรื่องหนึ่งที่ผมประทับใจและอยากยกเครดิตให้ เป็นอันดับที่ 0 นั่นก็คือ เป็นบทความแถม ที่เป็นบทความสุดท้ายของปีที่ตั้งแต่ Blog Version แรก ๆ ของผมที่เขียนจนเป็นธรรมเนียมแล้วผมขอรวมในซีรีย์นี้ด้วยเป็นเรื่องที่ 33 นะครับ สำหรับปีนี้เต็มไปด้วยเหตุการณ์บ้านเมืองที่น่าสนใจและมีผลกระทบอย่างมากต่อชีวิตผมและผู้คนในสังคมไทย การเลือกตั้งเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้ผมตื่นเต้น โดยพรรคก้าวไกลที่เกือบจะได้เป็นรัฐบาลได้สร้างความหวังใหม่ๆ ให้กับประเทศ แต่ในท้ายที่สุด […]

Day 1: เป้าหมายมีไว้ให้พุ่งชน

เพื่อที่จะปรับปรุงชีวิตหลายๆ ส่วนในชีวิตของผม ผมจึงตั้งเป้าหมายหลักไว้ 10 ประการสำหรับปี 2024 สิ่งแรกที่ผมต้องการทำคือปรับปรุงระดับความฟิตของตัวเองโดยออกกำลังกายอย่างน้อยสามหรือสี่ครั้งต่อสัปดาห์ และโดยการวางแผนมื้ออาหารเพื่อสุขภาพล่วงหน้า ส่วนหนึ่งของวัตถุประสงค์นี้ ผมจะเข้ารับการตรวจร่างกายเป็นประจำ บันทึกปริมาณน้ำที่ผมดื่มในแต่ละวัน และกำหนดเป้าหมายน้ำหนักที่แน่นอนหากจำเป็น เกี่ยวกับการพัฒนาด้านอาชีพการงานของผม ผมวางแผนที่จะกำหนดก้าวต่อไปของผม ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนตำแหน่งหรือมุ่งหน้าเพื่อไปยืนที่จุดอื่น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ ผมจะต้องแก้ไข Resume และหน้า LinkedIn ของผม เชื่อมต่อกับผู้เชี่ยวชาญมากขึ้น […]

ลมหนาวกับความอบอุ่น

“เพียงแค่ฉันได้มองกลุ่มดาวที่เคลื่อนผ่านช่วงเวลาที่ฉันเกิดข้าง ๆ เธอ ฉันก็ไม่มีอะไรจะบรรยายเป็นคำพูด” คำพูดนี้สะท้อนถึงความสุขที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์อันลึกซึ้งและส่วนตัว โดยใช้ทฤษฎีสุขนิยม (Hedonism) ซึ่งเป็นแนวคิดที่มองว่าความสุขหรือความพึงพอใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต: จากประโยคนี้ เราเห็นว่าความสุขไม่จำเป็นต้องเกิดจากสิ่งที่ยิ่งใหญ่หรือภายนอก แต่อาจเกิดจากประสบการณ์ง่ายๆ ที่เต็มไปด้วยความหมายและการเชื่อมต่อทางอารมณ์.

Day 2: A Year in review

ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น เกือบเลขตัวเดียว ผมได้ทบทวนการเดินทางของตัวเองในปีนี้ การดูแลสุขภาพของผมในปีนี้มีทั้งส่วนที่สำเร็จและไม่สำเร็จ ในขณะที่ผมพยายามลดน้ำหนักและสร้างกล้ามเนื้อ แต่น้ำหนักกลับเพิ่มจาก 89 กิโลกรัม เป็น 96 กิโลกรัม อย่างไรก็ตาม มวลกล้ามเนื้อของผมเพิ่มขึ้นจาก 34% เป็น 38% ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าพอใจ ในส่วนของการควบคุมน้ำตาลในเลือด เนื่องจากผมเป็นผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ผมพบว่ามีปัญหาในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด โดยค่า […]

Day 3: Coffee for life

การไปเยือน SommePaul Cafe ในจังหวัดน่านคือประสบการณ์ที่น่าประทับใจในทุกแง่มุม เริ่มจากกาแฟออร์แกนิกที่พวกเขาใช้ ซึ่งมาจาก “กาแฟมณีพฤกษ์” ของชุมชนณีพฤกษ์ ในตำบลงอน อำเภอทุ่งช้าง คุณภาพของกาแฟนี้โดดเด่นอย่างชัดเจน ด้วยรสชาติที่ลึกซึ้งและมีกลิ่นอายอโรม่าที่โดดเด่น มันมีความขมปลายลิ้นที่ติดเปรี้ยวเล็กน้อย ซึ่งช่วยปลุกความรู้สึกให้ตื่นตัวในยามเช้าได้เป็นอย่างดี บาริสต้าที่นี่ให้บริการอย่างเป็นมิตรและเต็มไปด้วยความช่วยเหลือ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การดื่มกาแฟที่นี่มีความพิเศษ เรื่องของบรรยากาศภายในร้านนั้นอบอุ่นและต้อนรับทุกคนอย่างเท่าเทียม โดยเฉพาะกลุ่ม LGBTQ ที่รู้สึกได้ถึงการยอมรับและความสบายใจขณะใช้เวลาอยู่ที่นั่น การผสมผสานระหว่างคุณภาพกาแฟที่ยอดเยี่ยม, บริการที่เป็นมิตร, […]

Day 4: Revolutionary of cloud

ในยุคที่เทคโนโลยีคลาวด์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว การเข้าใจและนำเสนอโซลูชันคลาวด์ที่เหมาะสมกับธุรกิจกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ไม่อาจมองข้าม ท่ามกลางทางเลือกมากมาย การใช้งาน ‘Hybrid Cloud’ ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการแทนที่ ‘Multi Cloud’ ที่เคยเป็นที่นิยม Hybrid Cloud นำเสนอการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างคลาวด์ส่วนตัวและสาธารณะ โดยยังคงรักษาความยืดหยุ่นและประสิทธิภาพ การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่เพียงแต่ตอบสนองความต้องการด้านการบริหารจัดการข้อมูลและความปลอดภัย แต่ยังช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับตัวและขยายขนาดได้ตามความต้องการ ทั้งยังมีผลกระทบต่อด้านการเงินและภาษีอีกด้วย ในบทความนี้ เราจะสำรวจแง่มุมต่างๆ ของ Hybrid Cloud […]

Day 5: More than words

ในโลกที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายและความไม่แน่นอน หนึ่งในสิ่งที่เราค้นหาและปรารถนาอย่างสุดซึ้งคือความเข้าใจและความเอื้ออาทรจากผู้คนรอบข้าง เมื่อเราเผชิญหน้ากับอุปสรรคและความท้าทายต่างๆ ความรู้สึกที่มีคนคอยสนับสนุนและเข้าใจเรานั้นมีค่ายิ่งกว่าทองคำ “เลือกคนที่ดีต่อสุขภาพจิตของคุณ” คำนี้ไม่ใช่แค่คำแนะนำทั่วไป แต่เป็นคำพูดที่แฝงไปด้วยความหมายลึกล้ำ ซึ่งบอกเราว่าเราควรจะใส่ใจและเลือกผู้ที่เราให้เข้ามามีบทบาทในชีวิต สุขภาพจิตไม่ใช่เพียงแค่การไม่มีโรคจิตหรืออารมณ์ที่ไม่ดีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความสมดุลทางอารมณ์ ความสามารถในการรับมือกับความเครียด และการมีความสัมพันธ์ที่แข็งแรงกับผู้อื่น ในฐานะที่เราเป็นสัตว์สังคม ความสัมพันธ์กับผู้อื่นมีบทบาทสำคัญต่อความสุขทางจิตใจของเรา ความสัมพันธ์เหล่านี้สามารถเป็นแหล่งพลังที่ให้ความรัก ความเข้าใจ และความเมตตา ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ เราทุกคนต่างก็มีเรื่องราวและประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร การมีผู้คนที่เราสามารถแบ่งปัน ทั้งความสุขและความเจ็บปวด ทำให้เราไม่รู้สึกโดดเดี่ยวในการเดินทางผ่านชีวิตนี้ […]

Day 6: Dear Diary

ตอนเตรียมเรื่องที่จะเขียนวันนี้ก็เหลืออีกหกวันก่อนสิ้นปีมีหลายอย่างที่ผมคิดไม่ออกและกำลังทบทวนอยู่ว่าจะทำอย่างไรต่อไปดี ควรเริ่มต้นใหม่ด้วยตัวเองไหม ควรอยู่ที่นี่ต่อไปไหม ควรกลับไปอยู่เมืองนอกเหมือนเดิมไหม แต่ก็นั่นแหละครับวันที่มาพร้อมกับอากาศเย็นมักจะทำให้เราคิดอะไรหลายหลายอย่างเรียกว่าวันเหงาเหงาก็ได้นะครับ วันนี้ผมตื่นขึ้นมาในเช้าวันที่หนาวเย็น และพบว่าตัวเองยังคงคิดถึงบ้านเก่าในประเทศไทย แม้ว่าจะผ่านมาแล้วกว่า 20 ปี ตั้งแต่ผมย้ายออกมาจากที่นั่น บ้านเกิดที่ผมเติบโตมากับความทรงจำมากมาย ถนนเล็กๆ ที่วิ่งเล่น ร้านอาหารที่ผมชอบ และเสียงภาษาไทยที่ผมได้ยินทุกวัน ทุกอย่างยังคงฝังอยู่ในความทรงจำของผมอย่างลึกซึ้ง ในวันนี้ที่เหมือนทุกวัน ผมพบว่าตัวเองเดินเร่ร่อนไปตามถนนที่ไม่คุ้นเคย ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวผมดูเหมือนจะบอกกับผมว่า “นี่ไม่ใช่บ้านของคุณ” แม้กระทั่งในห้องพักที่ผมอาศัยอยู่ […]

Day 7 : 30 Fallacies

Merry Christmas บางทีเราก็ตัวอย่างอะไรบางอย่างแล้วเราก็มารู้สึกเองว่ามันผิดเคยเป็นไปกันบ้างไหมครับวันนี้ผมอ่านบทความเชิงปรัชญาและได้ในยามของคำคำนึงมาลองมาใช้ให้อ่านกัน Fallacy หมายถึง ข้อผิดพลาดหรือข้อบกพร่องในการโต้แย้งหรือเหตุผล ซึ่งอาจทำให้การโต้แย้งนั้นดูไม่น่าเชื่อถือหรือผิดพลาด มีหลายประเภทของ fallacy บางประเภทได้แก่: การเรียนรู้และระบุ fallacies เหล่านี้ในการสนทนาหรือการโต้แย้งช่วยให้คุณสามารถวิเคราะห์และตอบโต้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ.