Day 2: A Year in review

ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น เกือบเลขตัวเดียว ผมได้ทบทวนการเดินทางของตัวเองในปีนี้

การดูแลสุขภาพของผมในปีนี้มีทั้งส่วนที่สำเร็จและไม่สำเร็จ ในขณะที่ผมพยายามลดน้ำหนักและสร้างกล้ามเนื้อ แต่น้ำหนักกลับเพิ่มจาก 89 กิโลกรัม เป็น 96 กิโลกรัม อย่างไรก็ตาม มวลกล้ามเนื้อของผมเพิ่มขึ้นจาก 34% เป็น 38% ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าพอใจ ในส่วนของการควบคุมน้ำตาลในเลือด เนื่องจากผมเป็นผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 1 ผมพบว่ามีปัญหาในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด โดยค่า HbA1c ของผมเพิ่มสูงถึงเกือบ 100 ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

ด้านงานวิจัย ผมมีความสำเร็จอย่างมากในปีนี้ โดยได้ทุ่มเทเวลา 20% จากเวลาว่างเพื่อการวิจัย และได้ตีพิมพ์ผลงานถึง 2 เล่ม อย่างไรก็ตาม ในด้านของงานประจำ ผมรู้สึกว่าไม่มีความสุขในปีนี้ แม้ว่าผมจะไม่ได้ตั้งเป้าหมายไปที่ความเป็นเลิศ แต่ผมก็มองหาความสุขในการเติบโต และเรียนรู้ที่จะไม่ให้ความเคารพกับผู้ที่ไม่เคารพผม

ในเรื่องของการท่องเที่ยว แม้ว่าผมจะตั้งเป้าหมายที่จะท่องเที่ยวมากขึ้น แต่สุดท้ายผมก็ได้เดินทางไปสิงคโปร์เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ส่วนการเดินทางอื่นๆ มักเป็นไปเพื่อการทำงาน สำหรับการเงินและการออม นับเป็นปีที่ 2 ที่ผมมีบ้านเป็นของตัวเอง แม้จะไม่ได้เพิ่มเงินเก็บตามสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น แต่ผมก็ยังคงรักษาแผนการเงินไว้ได้ ทว่าทรัพย์สินบางอย่างเช่นคริปโตเคอเรนซี, หุ้น, กองทุน ก็มีมูลค่าที่ลดลง

สำหรับชีวิตทั่วไป มันเต็มไปด้วยความสุข, ความทุกข์, ความเหงา, ความรัก และความโดดเดี่ยว ซึ่งเป็นการจำกัดความที่แสดงถึงอารมณ์ที่หลากหลายของผมในปีนี้ ปี 2023 เป็นปีที่มีทั้งการเติบโตและความท้าทาย ทำให้ผมมองไปข้างหน้าด้วยความหวังและความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องในปีต่อๆ ไป.