Good Bye 2023

ปีนี้เต็มไปด้วยเหตุการณ์บ้านเมืองที่น่าสนใจและมีผลกระทบอย่างมากต่อชีวิตผมและผู้คนในสังคมไทย การเลือกตั้งเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้ผมตื่นเต้น โดยพรรคก้าวไกลที่เกือบจะได้เป็นรัฐบาลได้สร้างความหวังใหม่ๆ ให้กับประเทศ แต่ในท้ายที่สุด พรรคเพื่อไทยก็เป็นผู้ที่ได้เป็นรัฐบาล

การกลับมาของทักษินในประเทศไทยก็เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สร้างความเคลื่อนไหวในวงการการเมือง ส่วนตัวผมมีความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไปเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ผมเชื่อว่ามันจะมีผลกระทบต่อการเมืองของประเทศไทยในอนาคต

ปัญหาเรื่องค่าครองชีพและข้าวของที่แพงขึ้นก็เป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตของผมและคนอื่นๆ ยากลำบากขึ้น และยังมีปัญหาเรื่องโลกร้อนที่ผมเห็นว่ามันส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมโดยรวม

ในเวทีระหว่างประเทศ สงครามระหว่างยูเครนกับรัสเซีย และอิสราเอลกับฮามาส ก็สร้างความตึงเครียดและผลกระทบทางการเมืองและเศรษฐกิจทั่วโลก ผมรู้สึกห่วงใยและกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อประเทศไทยและโลก

เรื่องราวของการแจกเงิน 10,000 บาทผ่าน blockchain ของรัฐก็เป็นอีกเรื่องที่ทำให้ผมสนใจ แต่ด้วยเงื่อนไขที่ทำให้ผมไม่ได้รับเงินนั้น ทำให้ผมรู้สึกผิดหวัง แต่ก็เข้าใจว่ามันเป็นวิธีหนึ่งที่รัฐใช้ในการกระจายความช่วยเหลือในสังคม

ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ผมตระหนักถึงความซับซ้อนและความสำคัญของการเมืองและเศรษฐกิจในประเทศไทยและในระดับโลก และทำให้ผมมีมุมมองที่กว้างขึ้นเกี่ยวกับโลกที่เราอยู่.

ส่วนผมเริ่มต้นปี 2023 ด้วยความยุ่งยากในการทำงานและการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ การทำงานกับการพัฒนา classification models สำหรับ Line Bot ได้ทำให้ผมใช้เวลามากมายกับการ train หลายๆ ตัว แต่สุดท้ายแล้วผมก็ต้องยอมรับว่าไม่ได้ใช้งานจริงกับ ChatGPT ซึ่งทำให้ผมรู้สึกผิดหวังในตอนแรก แต่ก็เป็นบทเรียนที่ทำให้ผมเข้าใจว่าไม่ทุกอย่างที่เราทำจะได้ผลตอบแทนทันที

ปีนี้ยังเป็นปีที่เทคโนโลยี AI เติบโตอย่างมาก ทำให้ผมหลงใหลและทุ่มเทเวลาไปกับมันไม่น้อย แม้ว่าผมจะพบกับความท้าทายในการทำงานและการเรียนรู้ แต่การได้เห็นความก้าวหน้านี้ก็ทำให้ผมตื่นเต้นไม่น้อย

ในช่วงนี้ ผมยังต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์การถูกกลั่นแกล้งจากหลายๆ ฝ่าย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ผมเจ็บปวดในตอนแรก แต่ผมก็เรียนรู้ที่จะยอมรับและไม่ให้มันกระทบต่อจิตใจ ผมมองว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตและเป็นบทเรียนที่ทำให้ผมเข้มแข็งขึ้น

ที่ผ่านมา ผมพยายามทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของงานหรือชีวิตส่วนตัว ผมตัดสินใจที่จะไม่พึ่งพาหรือดูแลคนอื่น แต่จะทำงานและดำเนินชีวิตด้วยตัวเองอย่างเต็มที่ การตัดสินใจนี้ทำให้ผมรู้สึกว่าชีวิตมีความสมดุลและมีเวลาสำหรับตัวเองมากขึ้น

แม้ว่าผมจะยุ่งกับงานและชีวิตของตัวเอง แต่ผมก็ยังคงคิดถึงย่าที่จากไป ความทรงจำและคำสอนของเธอยังคงอยู่กับผมและเป็นแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตทุกวัน ผมเรียนรู้ว่าการจากไปของเธอไม่ใช่การสูญเสีย แต่เป็นการที่เธอยังคงอยู่ในหัวใจและความทรงจำของผม

ด้วยทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในปีนี้ ผมรู้สึกว่ามันเป็นปีแห่งการเรียนรู้และการเติบโตที่สำคัญ แต่ละเหตุการณ์ที่ผมพบเจอ ไม่ว่าจะเป็นความท้าทายหรือความสำเร็จ ล้วนเป็นบทเรียนที่ทำให้ผมเข้าใจตัวเองและโลกใบนี้มากขึ้น ผมมองไปข้างหน้าด้วยความหวังและความตั้งใจที่จะเผชิญหน้ากับทุกสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วยความกล้าหาญและความเข้มแข็ง.

ปีนี้เป็นปีที่เต็มไปด้วยเหตุการณ์สำคัญและการเปลี่ยนแปลง ตั้งแต่การเลือกตั้งที่น่าตื่นเต้นในประเทศไทย ไปจนถึงการกลับมาของทักษิน และการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอื่นๆ ที่สร้างความหวังและความท้าทายใหม่ๆ สำหรับผมและคนไทยทุกคน ขณะเดียวกัน ปัญหาโลกร้อน, ค่าครองชีพที่สูงขึ้น, และความไม่แน่นอนในเวทีโลกจากสงครามต่างๆ ก็ทำให้ปีนี้มีความท้าทายไม่น้อย

ผมหวังว่าปี 2024 จะเป็นปีที่ดีขึ้นสำหรับทุกคน ทั้งสำหรับผมและสำหรับโลกของเรา ขอให้เราทุกคนพบเจอกับความสุข, สุขภาพที่ดี, และความสำเร็จในทุกๆ ด้าน ขอให้ปีหน้าเต็มไปด้วยความหวัง และขอให้เราได้เห็นความสงบสุขและความก้าวหน้าทั่วทุกมุมโลก.