4Is Feedback อย่างสร้างสรรค์

ความคิดเห็นที่สร้างสรรค์เป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้ในการส่งเสริมการเติบโต เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และรักษาความสัมพันธ์เชิงบวกทั้งในสภาพแวดล้อมส่วนตัวและทางอาชีพ สิ่งที่น่าสนใจคือ ฉันมีความคิดที่จะสำรวจโมเดล 4Is ซึ่งประกอบด้วย “I like” “I wish” “I wonder” และ “I have an idea ” จากวิดีโอ TikTok โมเดลนี้มอบกรอบการทำงานที่มีโครงสร้างและเห็นอกเห็นใจในการส่งข้อเสนอแนะที่ทั้งเสริมศักยภาพและนำไปปฏิบัติได้ ไม่เพียงแต่อำนวยความสะดวกในการสื่อสารแบบเปิดเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมวัฒนธรรมของการปรับปรุงและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นแนวทางที่มีคุณค่าสำหรับทุกคนที่ต้องการพัฒนาทักษะการตอบรับ

I Like

องค์ประกอบ “ฉันชอบ” จะสร้างน้ำเสียงเชิงบวก ยอมรับและเสริมสร้างจุดแข็งและความสำเร็จของแต่ละบุคคลหรือทีม ความคิดเห็นส่วนนี้มุ่งเน้นไปที่การกระทำ พฤติกรรม หรือผลลัพธ์ที่เฉพาะเจาะจงซึ่งมีคุณค่าและน่าชื่นชม ตัวอย่างเช่น การพูดว่า “ฉันชอบที่คุณเข้าหาโปรเจ็กต์นี้ด้วยการค้นคว้าอย่างถี่ถ้วนและความใส่ใจในรายละเอียด” เป็นการพิสูจน์ความพยายามที่ทุ่มเทในการทำงานและเพิ่มความมั่นใจของผู้รับ ด้วยการตระหนักว่าสิ่งใดได้ผลดี เราจะเฉลิมฉลองความสำเร็จและระบุพฤติกรรมและกลยุทธ์เชิงบวกที่ควรดำเนินการต่อไปหรือทำซ้ำในอนาคต

I wish

“ฉันหวังว่า” แนะนำมุมมองที่สร้างสรรค์ในด้านต่างๆ สำหรับการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลง โดยไม่ตีกรอบว่าเป็นความล้มเหลวหรือข้อบกพร่อง เป็นการแสดงความปรารถนาที่จะบางสิ่งบางอย่างแตกต่างออกไปในลักษณะที่ไม่สำคัญและสนับสนุน ตัวอย่างเช่น การระบุว่า “ฉันหวังว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นในวัตถุประสงค์ของรายงานโครงการ” ให้ข้อเสนอแนะที่เฉพาะเจาะจงและนำไปปฏิบัติได้ ซึ่งผู้รับสามารถใช้เพื่อปรับปรุงงานของตนได้ แนวทางนี้ส่งเสริมการไตร่ตรองถึงการปรับปรุงที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่ลดคุณค่าของงานที่ทำไปแล้ว ทำให้จำเป็นอย่างยิ่งที่ข้อความ “ฉันหวังว่า” จะต้องมาพร้อมกับตัวอย่างหรือข้อเสนอแนะที่ชัดเจนเพื่อให้แน่ใจว่าความคิดเห็นตอบรับนั้นมีประโยชน์และมีพื้นฐานในทางปฏิบัติ

I wonder

“ฉันสงสัย” เชิญชวนให้เกิดความอยากรู้อยากเห็นและการสำรวจ เปิดบทสนทนาสำหรับทางเลือกและนวัตกรรมที่เป็นไปได้ โดยไม่ต้องมีข้อแนะนำหรือแนวทางแก้ไขโดยตรง องค์ประกอบของแบบจำลองผลตอบรับนี้กระตุ้นให้ผู้รับคิดอย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์เกี่ยวกับงานของตน ตัวอย่างเช่น การพูดว่า “ฉันสงสัยว่าการรวมความคิดเห็นของผู้ใช้มากขึ้นในระยะแรกจะช่วยปรับปรุงการออกแบบของผลิตภัณฑ์หรือไม่” กระตุ้นให้พิจารณากลยุทธ์หรือแนวทางใหม่ ๆ โดยไม่ต้องวิจารณ์วิธีการปัจจุบันโดยตรง การสอบถามแบบปลายเปิดนี้สนับสนุนกรอบความคิดแบบเติบโต ซึ่งความท้าทายถือเป็นโอกาสในการเรียนรู้และการพัฒนา

I have an idea

“ฉันมีความคิด” จะทำให้การสนทนาดำเนินต่อไปโดยเสนอคำแนะนำหรือแนวทางแก้ไขที่เฉพาะเจาะจง ข้อความเชิงรุกนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกหรือคำแนะนำที่สามารถปรับปรุงสถานการณ์หรือผลลัพธ์ได้ โดยให้ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมว่าทางเลือกต่างๆ อาจมีลักษณะอย่างไร โดยแยกความแตกต่างจาก “ฉันสงสัย” ซึ่งเชิญชวนให้ผู้รับสำรวจทางเลือกอื่นๆ การพูดว่า “ฉันมีความคิดที่จะปรับปรุงขั้นตอนการทำงานของเราโดยการบูรณาการเครื่องมือการจัดการโครงการใหม่” ไม่เพียงเน้นย้ำถึงพื้นที่ที่มีศักยภาพในการปรับปรุง แต่ยังแนะนำขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมในการแก้ไขปัญหานั้นด้วย กระบวนการตอบรับในส่วนนี้มีคุณค่าอย่างยิ่งสำหรับการแก้ปัญหาและการสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกัน

โมเดล 4Is ของการตอบรับอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากวิดีโอ TikTok เป็นแนวทางที่ทรงพลังที่ส่งเสริมการเสริมแรงเชิงบวก ส่งเสริมการสนทนาที่เปิดกว้าง และอำนวยความสะดวกในข้อมูลเชิงลึกที่นำไปใช้ได้จริงสำหรับการปรับปรุงและการเติบโต ด้วยการวางกรอบข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสิ่งที่เราชอบ ปรารถนา สงสัย และมีแนวคิด เราจะสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนซึ่งให้ความสำคัญกับการเรียนรู้และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โมเดลนี้ไม่เพียงแต่ช่วยในการจัดการกับประเด็นที่ต้องปรับปรุงในทันที แต่ยังสร้างความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งและร่วมมือกันมากขึ้น โดยที่ผลตอบรับจะถูกมองว่าเป็นของขวัญมากกว่าการวิพากษ์วิจารณ์ ท้ายที่สุดแล้ว โมเดล 4Is เน้นย้ำถึงความสำคัญของความเห็นอกเห็นใจ ความเคารพ และความมุ่งมั่นร่วมกันต่อความเป็นเลิศและนวัตกรรม ซึ่งพิสูจน์ว่าแพลตฟอร์มอย่าง TikTok สามารถเป็นแหล่งข้อมูลเชิงลึกด้านการพัฒนาวิชาชีพและส่วนบุคคลอันทรงคุณค่าได้อย่างไร