บรรยากาศการทำงานเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความผูกพันและความภักดีของพนักงานต่อองค์กร เมื่อวัฒนธรรมองค์กรล้าหลัง ขาดการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง พนักงานจะรู้สึกว่าตนเองไม่ได้รับการพัฒนาและเติบโตเท่าที่ควร ซึ่งนำไปสู่ความคับแค้นใจและตัดสินใจลาออกในที่สุด
นอกจากนี้ พฤติกรรมและคุณลักษณะของผู้บริหารก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญ หากผู้บริหารขาดภาวะผู้นำและความเป็นผู้ใหญ่ทางอารมณ์ มีแนวโน้มที่จะปฏิบัติต่อผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยอคติและอารมณ์ส่วนตัว สร้างบรรยากาศแห่งความกดดันและความไม่ไว้วางใจในที่ทำงาน พนักงานจะรู้สึกท้อแท้และไม่มีแรงจูงใจในการทำงาน
สุดท้าย บทบาทของฝ่ายทรัพยากรบุคคลก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน หากฝ่ายทรัพยากรบุคคลมีพฤติกรรมเอนเอียงและเลือกปฏิบัติ ไม่มีความโปร่งใสและยุติธรรมในการบริหารจัดการ ย่อมทำให้พนักงานสูญเสียความไว้วางใจ และตัดสินใจหาที่ทำงานใหม่ที่มีระบบการบริหารจัดการที่ดีกว่า
โดยสรุป องค์กรที่ต้องการรักษาพนักงานที่มีคุณภาพไว้ จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ทันสมัย ส่งเสริมการพัฒนาบุคลากร มีระบบผู้บริหารที่มีภาวะผู้นำและความเป็นผู้ใหญ่ทางอารมณ์ รวมถึงมีฝ่ายทรัพยากรบุคคลที่มีประสิทธิภาพ เป็นกลาง และยึดหลักความเสมอภาคและยุติธรรม