Introducing Windows Server 2025

การประกาศเกี่ยวกับ Windows Server 2025 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการเซิร์ฟเวอร์เจเนอเรชั่นถัดไป เป็นหนึ่งในการประกาศที่ได้รับการคาดหวังมากที่สุดที่งาน Microsoft Ignite 2023 ท่ามกลางประกาศอื่นๆ อีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับภาคไอที MVP บางรายเริ่มทดสอบ Insider Preview ประมาณปลายปี 2023 ด้วยป้ายกำกับ Windows Server 2025 ดังนั้นจึงมีคำแนะนำก่อนที่จะมีการประกาศชื่อเล่นอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

Microsoft หวังที่จะย้ำความมุ่งมั่นในการจัดลำดับความสำคัญด้านการลงทุนที่เน้นการพัฒนาเป็นหลักในฉบับนี้ ซึ่งรวมถึงระบบเสมือนจริง พื้นที่จัดเก็บข้อมูล ความปลอดภัย และการระบุตัวตน

Setup

กระบวนการตั้งค่าใหม่นั้นสอดคล้องกับสิ่งที่เราคาดหวังจาก Windows 12 มากขึ้น แม้ว่าจะไม่ใช่การปฏิวัติ แต่กระบวนการติดตั้งของผลิตภัณฑ์ก็ง่ายขึ้นด้วยการปรับปรุงเล็กน้อยบางประการ

Active Directory

แม้ว่า Windows Server 2016 เป็นครั้งสุดท้ายที่มีการอัปเดตสคีมา Active Directory แต่ฟีเจอร์ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลระบุตัวตนบนคลาวด์จะเปิดตัวในเวอร์ชันปี 2025 ซึ่งนำนวัตกรรมมาสู่การรวมส่วนข้อมูลประจำตัว โดยเฉพาะกับกระบวนการซิงโครไนซ์กับ Entra ID

ไม่เพียงแต่มีคุณสมบัติใหม่ในสคีมาเท่านั้น แต่ NTLMv1 กำลังถูกลบออก, TLS 1.3 กำลังเปลี่ยนไปใช้ และการสื่อสารของเซิร์ฟเวอร์/ไคลเอ็นต์ได้รับการเข้ารหัสอย่างปลอดภัยมากขึ้นสำหรับโลกที่มีการรับรองความถูกต้องและทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับ LDAP

Azure Arc Integration

การอัปเดตใหม่เป็นไปตามแนวคิดทั่วไปเช่นเดียวกับ Windows Server 2022 โดยนำเสนอวิธีใหม่ในการรวม Azure Arc เข้ากับระบบปฏิบัติการใน Cumulative Update 11-2023.

การตัดสินใจครั้งนี้เป็นผลมาจากความพยายามของ Microsoft ในการสนับสนุนให้ผู้ใช้ใช้ Arc เพื่อนำศูนย์ข้อมูลของตนเข้าสู่ระบบคลาวด์ และใช้คุณลักษณะต่างๆ เช่น การกำกับดูแล การจัดการแพตช์ และการจัดการระยะไกล

แม้ว่า Azure Arc จะแนะนำให้ใช้เครื่องมือเฉพาะสำหรับการปรับใช้ในสภาพแวดล้อมที่มีเซิร์ฟเวอร์หลายเครื่อง แต่วิธีนี้จะง่ายกว่าเมื่อเซิร์ฟเวอร์ทำงานคนเดียวหรืออยู่ในกลุ่มงาน นอกจากนี้ การทราบว่ามีไอคอนอยู่ช่วยให้เราทราบว่าบริการดังกล่าวเปิดใช้งานและเชื่อมโยงอย่างถูกต้องแล้ว

Hyper-V

นอกเหนือจากความสามารถใหม่ๆ แล้ว Windows Server 2025 ยังเป็นการย้อนกลับไปสู่ข้อเสนอก่อนหน้านี้ของ Microsoft เมื่อพิจารณาถึงสี่ปีที่ผ่านมา มีการกล่าวถึงว่า Windows Server จะไม่มีความสามารถในการจำลองเสมือนในระดับเดียวกับแพลตฟอร์มไฮเปอร์คอนเวิร์จเมื่อ Azure Stack HCI เปิดตัว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการเข้าใจถึงปัญหาหลังเหตุการณ์มักเป็นเพื่อนที่ดีเมื่อต้องประเมินข้อผิดพลาดอีกครั้ง ปัจจุบันปี 2025 จึงสอดคล้องกับสิ่งที่ 24H2 ของ Azure Stack HCI ควรมี นี่คือคุณสมบัติใหม่บางส่วน:

  • Dynamic Processor Compatibility
  • Generation 2 by default
  • 90% more IOPS on NVMe SSDs
  • NVMe over Fabric (NVMe-oF) support
  • Storage Replica 3x performance improvement
  • Thin Provisioned storage
  • Stretched Clustering support for Storage Spaces Direct (S2D)
  • Certificate-based VM Live migration for AD-less clusters
  • Cluster Aware Updating enhancements to make it more resilient
  • GPU-P support for Hyper-V including support for Live Migration
  • NetworkATC support
  • ReFS native deduplication and compression, optimized for hot data such as virtual machines

ลูกค้าอาจสงสัยเกี่ยวกับความเท่าเทียมกันของคุณลักษณะ แต่ Microsoft มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนโหมด HCI แม้ว่าอินเทอร์เน็ตจะไม่พร้อมใช้งานก็ตาม ต้องบอกว่าเห็นได้ชัดว่า Azure Stack HCI มีรอบการเปิดตัวประจำปี ส่งผลให้ Windows Server 2025 จะไม่สามารถแข่งขันกับ 25H2 ได้ นอกจากนี้ จะมีชุดคุณลักษณะพิเศษเฉพาะของ SKU แบบไฮเปอร์คอนเวอร์เจนซ์ที่ไม่มีให้บริการบน Windows Server เสมอ

Storage and SMB

ลูกค้าอาจสงสัยเกี่ยวกับความเท่าเทียมกันของคุณลักษณะ แต่ Microsoft มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนโหมด HCI แม้ว่าอินเทอร์เน็ตจะไม่พร้อมใช้งานก็ตาม ต้องบอกว่าเห็นได้ชัดว่า Azure Stack HCI มีรอบการเปิดตัวประจำปี ส่งผลให้ Windows Server 2025 จะไม่สามารถแข่งขันกับ 25H2 ได้ นอกจากนี้ จะมีชุดคุณลักษณะพิเศษเฉพาะของ SKU แบบไฮเปอร์คอนเวอร์เจนซ์ที่ไม่มีให้บริการบน Windows Server เสมอ

หากคุณไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับ SMB ผ่าน QUIC มาก่อน นี่เป็นโปรโตคอลที่ช่วยให้คุณเข้าถึงไฟล์เซิร์ฟเวอร์ของคุณโดยไม่ต้องใช้ VPN โดยใช้ TLS 1.3 บน UDP 443 ในโปรโตคอล QUIC เผื่อสนใจขุดต่อ..

ไฟร์วอลล์ที่ได้รับการปรับปรุงพร้อมการรองรับ SMB, การเข้ารหัสการรับส่งข้อมูล SMB, พอร์ตที่เปิดเผยที่ปรับแต่งได้ และคุณสมบัติใหม่อื่นๆ มากมาย เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการอัปเดตมากมาย ด้านล่างนี้คือการรวบรวมลิงก์อันทรงคุณค่าที่นำเสนอโดยกลุ่ม:

Hot-Patching

Microsoft Azure และ Azure Stack HCI เป็นเจ้าของเทคโนโลยีนี้มาโดยตลอด ซึ่งช่วยให้เซิร์ฟเวอร์สามารถอัปเดตแบบเรียลไทม์โดยไม่ต้องรีสตาร์ท

Flighting for Server

ด้วยฟังก์ชัน Flighting for Server ทำให้ Microsoft เสนอความเป็นไปได้ในการอัปเดตบนเซิร์ฟเวอร์อีกครั้งซึ่งคล้ายกับ Windows 10/11 ขณะนี้ เรากำลังตั้งเป้าที่จะอัปเดตตัวอย่างด้วยเวอร์ชันใหม่แต่ละเวอร์ชัน เพื่อให้ไม่จำเป็นต้องติดตั้งใหม่ อย่างไรก็ตาม อาจมีวิธีการใหม่ในการอัปเดตส่วนประกอบระบบปฏิบัติการในอนาคต

Subscription Mode

ความเป็นไปได้ในการซื้อลิขสิทธิ์ Windows Server แบบจ่ายตามการใช้งาน โดยต้นทุนจะถูกโอนโดยตรงไปยังการสมัครสมาชิก Azure นั้นเป็นแนวคิดที่มีการพูดคุยกันเป็นการภายในตั้งแต่เดือนมีนาคม 2023 และตอนนี้กำลังกลายเป็นความจริงแล้ว ตัวเลือกนี้ให้ผลตอบแทนที่จุดใด? เมื่อใดก็ตามที่ระยะเวลาของโปรเจ็กต์ค่อนข้างสั้นและโอกาสที่ใบอนุญาตจะนำกลับมาใช้ซ้ำมีน้อย นี่คือตัวเลือกที่ดีที่สุด

ใครก็ตามที่สนใจสามารถดาวน์โหลดไฟล์ ISO หรือ VHDX ได้จากโปรแกรม Windows Server Insider และเริ่มทดสอบ Windows Server 2025 ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่ามีความก้าวหน้าอย่างมากในด้านต่างๆ มากมาย ตรวจสอบเว็บไซต์ Microsoft สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม: ดาวน์โหลด Windows Server Insider Preview