A day in life : ถ้าโลกนี้ไม่มีอินเทอร์เน็ต

แน่นอน! สมมติว่าแซมเป็นโปรแกรมเมอร์ในปี 2024 ที่อาศัยอยู่ในโลกที่ไม่มีอินเทอร์เน็ต:

6:30 น. วันเริ่มต้นของแซมเมื่อนาฬิกาปลุกแบบเดิมๆ ของเขาดับลง หลังจากออกกำลังกายในหนังสือฟิตเนสแล้ว เขาจะออกกำลังกายอย่างรวดเร็วที่บ้านเป็นอย่างแรกในตอนเช้า

7.30 น.: เพื่อจะได้ไม่พลาดเหตุการณ์ปัจจุบัน แซมจะจัดอาหารเช้าทุกเช้าขณะฟังข่าววิทยุ

8.30 น. – การเดินทางไปทำงาน: เขาเตรียมตัวทำงานโดยดูตารางการขนส่งสาธารณะและแผนที่เมืองที่พิมพ์ออกมา ในช่วงที่อากาศดี เขาจะปั่นจักรยานไปรอบๆ เป็นครั้งคราว

09:00 น. – ในที่ทำงาน: Sam ได้รับบทสรุปโครงการและบันทึกช่วยจำผ่านกล่องจดหมายจริงในงานเขียนโปรแกรมของเขา เพื่อติดตามโครงการและวันครบกำหนด ที่ทำงานจึงใช้ไวท์บอร์ดขนาดใหญ่ ในการทำงานต่างๆ ให้เสร็จสิ้นเมื่อเขาไม่มีอินเทอร์เน็ต Sam ใช้สภาพแวดล้อมการเขียนโค้ดแบบออฟไลน์และคลังหนังสือและคู่มือการเขียนโปรแกรมมากมาย

12:30 น.: ขณะรับประทานอาหารกลางวันในโรงอาหารของสำนักงาน Sam และเพื่อนร่วมงานแลกเปลี่ยนการบรรยายการเขียนโค้ดและดีวีดีบทเรียน เทคนิคการเขียนโปรแกรมใหม่ๆ ที่เรียนรู้จากหนังสือหรือเวิร์กช็อปมักจะจุดประกายการสนทนาที่มีชีวิตชีวาระหว่างกัน

13:30 น. แซมและทีมงานใช้เวลาช่วงบ่ายร่วมกันเขียนโปรแกรมที่ซับซ้อน พวกเขามักจะรวมตัวกันรอบโต๊ะขนาดใหญ่ ระดมความคิดเกี่ยวกับอัลกอริธึมและวิธีแก้ปัญหาที่เป็นไปได้ในขณะที่สร้างไดอะแกรมกระดาษ

16:00 น. – การปรึกษาหารือกับลูกค้า: Sam จัดการประชุมแบบเห็นหน้ากับลูกค้าเพื่อสอบถามความต้องการและการอัปเดตซอฟต์แวร์ การประชุมแบบต่อหน้าเหล่านี้มีความสำคัญต่อการชี้แจงความซับซ้อนทางเทคนิคและทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าโดยไม่ต้องใช้อีเมล

18.00 น.: แซมกำลังลงทะเบียนในหลักสูตรการเขียนโปรแกรมขั้นสูงในเวลากลางคืน การผสมผสานระหว่างการฝึกฝนแบบลงมือปฏิบัติจริงและการพบปะแบบตัวต่อตัวกับผู้สอนทำให้การฝึกแบบตัวต่อตัวเหล่านี้มีค่าสำหรับเขา

20.00 น. เขาออกไปทานอาหารเย็นที่ร้านอาหารใกล้ๆ กับเพื่อนฝูง พวกเขาประสานงานการออกนอกบ้านในช่วงสุดสัปดาห์และแลกเปลี่ยนข่าวสารและแนวคิด การพบปะของพวกเขาถือเป็นวิธีการสื่อสารที่สำคัญในกรณีที่ไม่มีโซเชียลมีเดีย

21:30 น. – โปรเจ็กต์ที่ริเริ่มด้วยตนเอง: Sam ใช้ทรัพยากรออฟไลน์ขณะทำงานโปรเจ็กต์การเขียนโปรแกรมส่วนตัวที่บ้าน เขาบันทึกงานการเขียนโค้ดและความคิดของเขาอย่างพิถีพิถันลงในบันทึกประจำวัน

23:00 น. – ผ่อนคลาย: แซมอ่านหนังสือนิยายวิทยาศาสตร์ก่อนเข้านอน ความสามารถในการสูญเสียตัวเองไปกับหนังสือเป็นสิ่งที่เขาให้ความสำคัญ

23.30 น. แซมรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของและความสำเร็จอย่างลึกซึ้งในขณะที่เขาคิดถึงวันของเขา ชีวิตของเขาเต็มไปด้วยงานสำคัญ การเรียนรู้ และความสัมพันธ์ส่วนตัว แม้ว่าจะไม่มีอินเทอร์เน็ตก็ตาม

ในฐานะโปรแกรมเมอร์ในปี 2024 ที่แตกต่างกันนี้ Sam มีประสบการณ์มากมายและคุ้มค่าซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ทรัพยากรออฟไลน์ การโต้ตอบแบบตัวต่อตัว และกลุ่มเพื่อนร่วมงานที่ใกล้ชิดกัน

มีหลายวิธีที่ชีวิตประจำวันของ Sam จะเปลี่ยนไปหากเขาอาศัยอยู่ในสังคมที่อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียมีอยู่ทั่วไป:

  • แซมจะออนไลน์เกือบตลอดเวลา โดยสามารถเข้าถึงบัญชีงานและโซเชียลมีเดียของเขาได้ อาจมีความแตกต่างระหว่างเวลาทำงานและเวลาส่วนตัวน้อยลง ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อความเหนื่อยหน่ายและความเครียดได้
  • จะต้องมีข้อมูลจำนวนมากที่ต้องประมวลผลเนื่องจากมีอีเมล การแจ้งเตือน การอัปเดตข่าวสาร ฯลฯ ไหลอย่างต่อเนื่อง หากทุกคนมีอินเทอร์เน็ต แซมอาจพบว่าเป็นเรื่องยากที่จะมีสมาธิและซึมซับข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ หากมากเกินไปที่จะรับมือได้ผลกระทบของโซเชียลมีเดีย:
  • วิธีที่ Sam คิดและโต้ตอบกับผู้อื่นอาจได้รับผลกระทบอย่างมากจากโซเชียลมีเดีย ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองและสุขภาพจิตของเขาอาจได้รับผลกระทบหากเขาปล่อยให้ตัวเองหลงทางโดยเนื้อหาที่มีการจัดการอย่างดีในโซเชียลมีเดีย
  • ปฏิเสธการสื่อสารต่อหน้า: Sam อาจพบว่าตัวเองมีปฏิสัมพันธ์กับคนต่อหน้าน้อยลงเนื่องจากความเรียบง่ายของการสื่อสารแบบดิจิทัล ผลที่ตามมาคือความสัมพันธ์ของเขาต้องทนทุกข์ทรมาน และเขาอาจพลาดโอกาสที่จะสร้างสายสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งและมีความหมายมากขึ้น
  • โอกาสที่ลดลงสำหรับการมีส่วนร่วมแบบออฟไลน์: Sam อาจพบว่าเขามีเวลาน้อยลงสำหรับสิ่งต่างๆ เช่น การอ่านหนังสือ การออกกำลังกาย และงานอดิเรก เนื่องจากสิ่งล่อใจของอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย
  • การรบกวนการนอนหลับ: รูปแบบการนอนของ Sam และคุณภาพการนอนหลับของเขาอาจได้รับผลกระทบจากการใช้อุปกรณ์ก่อนนอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการมีส่วนร่วมกับเนื้อหาที่กระตุ้นบนโซเชียลมีเดีย
  • ปัญหาความเป็นส่วนตัว: ความกังวลเพิ่มเติมสำหรับ Sam ในสังคมที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตคือความจำเป็นในการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและความเป็นส่วนตัว
  • ความจำเป็นที่ต้องตามให้ทัน: Sam อาจประสบกับความเครียดและ FOMO (a fear of missing out) เนื่องจากข่าวสารและเทรนด์ทางอินเทอร์เน็ตที่ลุกลามอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจสร้างแรงกดดันให้เขาต้องอัปเดตอยู่เสมอ
  • ความยากลำบากในการทำงานสมรสและชีวิตส่วนตัว: แซมอาจพบว่าเป็นเรื่องยากที่จะแยกตัวออกและผ่อนคลายหากเขาสามารถทำงานจากระยะไกลได้ เนื่องจากอาจทำให้แยกแยะระหว่างชีวิตที่บ้านและชีวิตการทำงานได้ยากขึ้น
  • ความสามารถของ Sam ในการปฏิบัติหน้าที่เฉพาะอย่างด้วยตนเองหรือเพลิดเพลินกับสิ่งพื้นฐานโดยไม่มีการรบกวนทางเทคโนโลยีอาจลดลงหากเขาพึ่งพาเครื่องมือดิจิทัลและแหล่งข้อมูลออนไลน์มากเกินไป

ในสถานการณ์เช่นนี้ การเชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียมีประโยชน์มากมาย แต่ก็มีข้อเสียมากมายที่อาจทำให้ชีวิตของแซมแย่ลง

ในชีวิตจริง Sam ซึ่งเป็นโปรแกรมเมอร์ในปี 2024 ที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย ได้สำรวจโลกที่ชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวของเขาเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีอย่างลึกซึ้ง วันของเขาคือการผสมผสานระหว่างการเขียนโค้ด การประชุมออนไลน์ และการอัปเดตทางอีเมลและโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมอบทั้งความสะดวกสบายในการเชื่อมต่อทันทีและความท้าทายในการรักษาสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานที่ดี เขาเพลิดเพลินกับแหล่งข้อมูลออนไลน์มากมายสำหรับการเรียนรู้และความบันเทิง แต่ยังเผชิญกับข้อผิดพลาดที่เกิดจากข้อมูลล้นเกินและลดการโต้ตอบแบบเห็นหน้ากัน แม้จะมีความท้าทายเหล่านี้ Sam พยายามที่จะสร้างสมดุลระหว่างแง่มุมดิจิทัลและกายภาพในชีวิตของเขา โดยให้ความสำคัญกับการเชื่อมต่อและกิจกรรมในโลกแห่งความเป็นจริง ขณะเดียวกันก็ใช้ประโยชน์จากโลกดิจิทัลที่มีการเชื่อมต่อในระดับสูง

แซมอาจพบความสมดุลในชีวิตของเขาด้วยการจำกัดเวลาที่เขาใช้จ่ายในการทำธุรกิจ และเวลาที่เขาใช้กับกิจกรรมส่วนตัว เช่น เช็คอีเมลและโซเชียลมีเดีย แทนที่จะใช้เวลาอยู่หน้าจอมากนัก เขาควรอ่านหนังสือ ออกไปข้างนอก หรือแสดงศิลปะและงานฝีมือ สูตรดีท็อกซ์แบบดิจิทัล โดยเฉพาะก่อนนอน จะช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ และเทคนิคการมีสติ เช่น การทำสมาธิ อาจช่วยจัดการกับความเครียดได้ ด้วยการจงใจนำแนวทางปฏิบัติเหล่านี้ไปใช้ Sam อาจเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากสังคมที่เชื่อมโยงถึงกันทั่วโลกโดยไม่ต้องเสียสละความเป็นอยู่ที่ดีของเขา