person using a smartphone

ถึงเวลาเก็บขยะบนคลาว์ด

มีการตอบโต้จากธุรกิจต่างๆ ต่อ “ค่าธรรมเนียมขยะ” ที่ผู้ให้บริการคลาวด์เรียกเก็บ คำแนะนำบางประการที่จะช่วยให้คุณเจรจาและจัดการค่าใช้จ่ายเหล่านั้นได้ดีขึ้น สมมติว่าเพิ่งมีรถใหม่หรือเก่า? คุณอาจจะทราบถึงปัญหาที่เกิดจาก “ค่าธรรมเนียมขยะ” ที่ผู้ขายบางรายยืนยันรวมไว้ด้วย ค่าธรรมเนียมขยะเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ผู้ขายรถยนต์สามารถเรียกเก็บได้ที่ด้านล่างของสัญญา ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเหล่านี้อาจเพิ่มราคาสุดท้ายได้มาก แต่ก็ไม่เกี่ยวข้องกับต้นทุนจริงของรถ ค่าใช้จ่ายในการบริหาร ค่าธรรมเนียมการดำเนินการเอกสาร และค่าธรรมเนียมการโฆษณา ทั้งหมดนี้บ่งบอกว่าพวกเขาต้องการให้คุณรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการทำการตลาด คุณอาจเคยเห็นสิ่งเหล่านี้มาก่อน พวกเขาต้องมีความกล้ามากที่จะทำแบบนั้น แต่มันก็เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

แล้วถ้าคุณเห็นว่าค่าใช้จ่ายคลาวด์ของคุณเริ่มรวมค่าธรรมเนียมที่ไม่จำเป็นเข้าไปด้วยล่ะ? ธุรกิจต่างๆ เริ่มต่อสู้กับเทรนด์นี้ซึ่งมีความถี่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ค่าใช้จ่ายบนคลาวด์ที่ไม่ได้ชัดเจนเสมอไป

ข้อกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิดเริ่มหลั่งไหลเข้ามาไม่นานหลังจากการโยกย้ายไปยังระบบคลาวด์ในวงกว้างของการแพร่ระบาด ในความเป็นจริงพวกเขาไม่ได้ซ่อนอยู่เลย เช่นเดียวกับข้อตกลงข้อกำหนดในการให้บริการที่เรามักจะยอมรับทางโทรศัพท์ของเรา ข้อตกลงเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาระยะยาวที่ผู้ให้บริการคลาวด์ให้ลูกค้าลงนานไปแล้ว ค่าธรรมเนียมที่ปรากฏขึ้นเป็นครั้งคราว เช่น ค่าธรรมเนียมขาออก (Egress) ไม่ได้ทำให้เราต้องกังวลในตอนแรก แต่ค่าธรรมเนียมเช่นนี้กำลังกลายเป็นปัญหา เนื่องจากธุรกิจต่างๆ หันมาสนใจการประมวลผลแบบคลาวด์มากขึ้นเรื่อยๆ และลบข้อมูลออกจากระบบคลาวด์สาธารณะโดยเป็นส่วนหนึ่งของการประมวลผลตามปกติ

เป็นเรื่องปกติที่การติดตั้งมัลติคลาวด์จะมีค่าธรรมเนียม ซึ่งอาจทำให้การจัดการต้นทุนยุ่งยากยิ่งขึ้นเมื่อขนส่งข้อมูลผ่านแพลตฟอร์มคลาวด์ต่างๆ นอกจากนี้ ขนาดของต้นทุนเหล่านี้อาจได้รับผลกระทบอย่างมากจากตัวแปรจำนวนหนึ่ง รวมถึงสถานที่ตั้ง ภูมิศาสตร์ และประเภทข้อมูล

Focus on Egress

แม้ว่าค่าใช้จ่ายเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของค่าบริการคลาวด์มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ค่าบริการขาออกซึ่งเรียกเก็บจากข้อมูลที่ขนส่งออกจากเครือข่ายของผู้ให้บริการคลาวด์ยังคงเป็นประเด็นที่มีการโต้แย้งอยู่ในขณะนี้

องค์กรอาจพบว่าเป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนผู้ให้บริการคลาวด์หรือถ่ายโอนข้อมูลไปยังทางเลือกที่ถูกกว่า เช่น การกลับไปยังศูนย์ข้อมูลขององค์กรของตนเอง เนื่องจากค่าธรรมเนียมขาออกที่สูง ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการดำเนินงานเพิ่มขึ้น คนที่ฉันทำงานด้วยรู้สึกว่าข้อมูลของพวกเขาถูกกักขังเพื่อเรียกค่าไถ่

Ofcom ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการสื่อสารในสหราชอาณาจักร เป็นหนึ่งในหน่วยงานกำกับดูแลที่ได้รับทราบเรื่องนี้ และกำลังจับตามองอุปสรรคของผู้ใช้ในการเปลี่ยนผู้ให้บริการคลาวด์ เช่น ค่าบริการขาออกที่สูง

ขั้นตอนต่อไป?

บริษัทหลายแห่งกำลังมองหาวิธีที่จะลดค่าใช้จ่ายด้านการส่งออกออกไป แน่นอน ทางออกหนึ่งที่เป็นไปได้คือการใช้ finops แม้ว่า Finops อาจไม่สามารถขจัดต้นทุนที่ซ่อนอยู่ได้อย่างสมบูรณ์ แต่ก็อาจช่วยให้คุณประมาณค่าใช้จ่ายได้อย่างแม่นยำ ไม่เปิดเผยอีกต่อไป

การปรับปรุงขั้นตอนการส่งข้อมูลถือเป็นกลยุทธ์หนึ่ง ค่าธรรมเนียมขาออกอาจลดลงอันเป็นผลมาจากกระแสข้อมูลขาออกน้อยลง ทุกครั้งที่ฉันสร้างระบบคลาวด์ ฉันจะคอยจับตาดูกรณีที่ข้อมูลถูกลบออกจากคลาวด์ และพยายามอย่างเต็มที่เพื่อลดผลกระทบ เนื่องจากการนำเข้าและส่งออกข้อมูลถือเป็นแนวปฏิบัติมาตรฐานมาโดยตลอด นี่จึงเป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับหลาย ๆ คน

การใช้บริการคลาวด์ลิงก์โดยตรงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง โครงสร้างพื้นฐานภายในองค์กรและระบบคลาวด์ของบริษัทสามารถเชื่อมต่อผ่านการเชื่อมต่อส่วนตัวโดยเฉพาะโดยใช้สิ่งเหล่านี้ ด้วยการหลีกเลี่ยงการใช้อินเทอร์เน็ตสาธารณะ คุณสามารถลดค่าใช้จ่ายในการออกนอกสถานที่ได้ มีค่าใช้จ่ายเช่นกัน: การปรับเปลี่ยนวงจร อย่างไรก็ตาม การถ่ายโอนข้อมูลจำนวนมากออกจากระบบคลาวด์อาจคุ้มค่ากว่า

เพื่อหลีกเลี่ยงการปรับเปลี่ยนการเชื่อมต่อข้อมูลและทางออกด้วยวิธีที่ถูกกว่า คุณสามารถใช้กลยุทธ์เครือข่ายอื่นๆ เช่น เครือข่ายที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ และการเชื่อมต่อระหว่างระบบคลาวด์ได้ แม้ว่าการลงทุนเริ่มแรกอาจสูง แต่บริษัทต่างๆ ก็ได้รับประโยชน์จากการจัดการกระแสข้อมูลที่ดีขึ้น ลดค่าธรรมเนียมการออกด้วยการกำหนดเส้นทางที่มีประสิทธิภาพ

ผู้ให้บริการคลาวด์กำลังปรับตัว

แน่นอนว่าบริษัทผู้ให้บริการคลาวด์ต่างโทษตัวเองถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แม้ว่ากฎหมายจะไม่จำเป็น แต่พวกเขารับฟังผู้ใช้ระบบคลาวด์และลดค่าธรรมเนียมการออกนอกประเทศ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายสูงที่เกี่ยวข้องกับการประมวลผลแบบคลาวด์ ธุรกิจจำนวนมากจึงเริ่มสงสัยว่าพวกเขาต้องการมันจริงๆ หรือไม่ และกำลังพิจารณาที่จะย้ายไปยังแพลตฟอร์มอื่น

แรงจูงใจหลักสำหรับส่วนใหญ่ของการส่งตัวกลับประเทศในปัจจุบันคือเรื่องการเงิน บริษัทต่างๆ ต้องการยังคงอยู่ในระบบคลาวด์หากปัจจัยอื่นๆ ทั้งหมดยังคงที่ บริษัทต่างๆ อาจยังคงอยู่กับผู้ให้บริการคลาวด์สาธารณะ หากพวกเขาสามารถหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมที่น่ารำคาญได้

ในฐานะผู้บริหารในระบบคลาวด์สาธารณะในขณะนี้ ฉันจะตัดสินใจเช่นนั้น เหตุผลทางการเงินสำหรับการประมวลผลบนคลาวด์สาธารณะในปัจจุบันมีความซับซ้อนมากกว่าเมื่อห้าปีที่แล้ว เนื่องจากต้นทุนฮาร์ดแวร์ที่ลดลง ธุรกิจก็มี