if opportunity does not knock, build a door

เฮ้ย นายที่อนาคต!

เป็นไงบ้างอีกไม่กี่วันก็จะหมดปี 2023? สี่สิบกว่าปีแล้วสินะที่เรารู้จักกัน วันนี้เรามีเรื่องจะคุยกับนาย แบบเพื่อนกับเพื่อนเลยนะ ไม่มีอะไรทางการ ไม่ต้องกังวล นี่คือจดหมายจากเพื่อนเก่า มาถึงนายที่อยู่ในอนาคตที่ท้าทาย อยากมาบอกว่าเราเข้าใจความรู้สึกที่นายกำลังเผชิญอยู่

เริ่มจากที่นายรู้สึกว่าชีวิตเหมือนกำลังประสบกับความท้าทาย และบางทีอาจจะรู้สึกหมดหวังด้วย แต่เชื่อเราเถอะ ทุกคนต่างก็มีจุดที่ต้องผ่านอุปสรรค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน, ความรัก, หรือเรื่องสุขภาพ ชีวิตมันก็เหมือนเกมที่มีทั้งช่วงที่ตื่นเต้นและช่วงที่ท้าทายย้อนกลับไปในวันวาน เราก็เคยเจอปัญหาที่ทำให้เรารู้สึกเหมือนกำลังจมดิ่ง แต่สิ่งที่เราได้เรียนรู้คือ ไม่ว่าจะเจอกับอุปสรรคแค่ไหน เราต้องพยายามหาทางออก บางครั้งเราอาจจะไม่เห็นทาง แต่เราต้องเดินหน้าต่อไป เรื่องของการจัดการอารมณ์ มันเป็นเรื่องที่สำคัญมาก การรู้จักตัวเองและการยอมรับความรู้สึกของตัวเอง มันเป็นสิ่งที่เราต้องฝึกฝน ไม่มีใครที่แพ้ตลอดชีวิตหรอก ทุกคนล้วนมีจุดที่ต่ำที่สุด แต่สิ่งสำคัญคือเราต้องยืนขึ้นมาใหม่

จำไว้นะว่าชีวิตมันมีทั้งขึ้นและลง เหมือนเครื่องเล่นในสวนสนุกที่เราเคยไปเล่นกัน มันอาจจะน่ากลัวบ้างในขณะที่เรากำลังตก แต่เมื่อมันขึ้นสูง เราก็จะเห็นวิวที่สวยงาม ชีวิตก็เหมือนกัน มันมีทั้งจุดต่ำสุดและจุดสูงสุด

อย่างที่เราเคยคุยกัน ชีวิตมันเหมือนการเดินทาง มีทั้งขึ้นและลง และที่สำคัญคือเราต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัว เรียนรู้ที่จะยอมรับว่าบางครั้งเราต้องพบกับความผิดหวัง แต่เราก็ต้องเรียนรู้ที่จะลุกขึ้นยืนอีกครั้ง อย่าลืมว่าในทุกครั้งที่นายรู้สึกท้อแท้ มันไม่ได้หมายความว่านายเป็นคนแพ้ แต่มันเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้และเติบโต และเชื่อเถอะว่าเมื่อเวลาผ่านไป นายจะเข้มแข็งและฉลาดขึ้น และนายจะได้เห็นว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันมีค่าและมีเหตุผลเมื่อชีวิตไม่ไปตามที่เราหวัง มันเป็นเหมือนเราต้องหาทางออกเอง หาทางที่จะทำให้ชีวิตดีขึ้น มันอาจจะยาก แต่เราต้องลอง และ เชื่อเถอะว่านายทำได้

การมองหาโอกาสใหม่ๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย บางทีเราต้องเผชิญหน้ากับความกลัว แต่ก็ต้องกล้าที่จะเผชิญหน้ากับมัน กล้าที่จะลองทำอะไรใหม่ๆ และเราต้องเชื่อว่าเราสามารถเอาชนะมันได้ จำไว้นะว่าในทุกครั้งที่นายรู้สึกท้อแท้ มันไม่ได้หมายความว่านายเป็นคนแพ้ แต่มันเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้และเติบโต และเชื่อเถอะว่าเมื่อเวลาผ่านไป นายจะเข้มแข็งและฉลาดขึ้น และนายจะได้เห็นว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันมีค่าและมีเหตุผล

เรื่องของการตัดสินใจและการเลือกทางเดินของชีวิต มันเป็นเรื่องที่เราต้องใช้เวลาคิดและตัดสินใจ แต่สิ่งที่สำคัญคือเราต้องเชื่อในตัวเอง และเชื่อว่าเราสามารถทำมันได้ ไม่ว่าจะเจอกับอุปสรรคแค่ไหน เราต้องพยายามหาทางออก การที่เราก้าวออกจาก Comfort Zone ของเรา มันเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่เราต้องทำ เพื่อให้เราได้เรียนรู้และเติบโต และที่สำคัญคือเราต้องเรียนรู้ที่จะรับความท้าทายนั้นด้วยใจที่เปิดกว้าง

บางทีเราต้องเจอกับความผิดหวัง แต่สิ่งที่สำคัญคือเราต้องรู้จักที่จะยืนขึ้นและเดินต่อไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน, ความรัก, หรือเรื่องสุขภาพ ชีวิตมันก็เหมือนเกมที่มีทั้งช่วงที่ตื่นเต้นและช่วงที่ท้าทายและที่สำคัญคือเราต้องรู้จักที่จะหาเวลาให้กับตัวเอง ในยุคสมัยที่เราอยู่ มันอาจจะยากที่จะหยุดและหายใจเข้าลึกๆ แต่เราต้องทำ เพื่อให้เราได้มีเวลาคิด มีเวลาเติมพลัง และที่สำคัญคือมีเวลาที่จะเข้าใจตัวเอง

นี่คือจดหมายจากเพื่อนเก่า ที่เคยผ่านช่วงเวลาที่เหมือนกับนาย แต่เราก็ผ่านมันมาได้ และเชื่อว่านายก็ทำได้อีกครั้งเช่นกัน

ขอให้เข้มแข็งนะเพื่อน,

เพื่อนของนายเอง